Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

Âm thanh On-Board - phần 2

Nói theo cách kĩ thuật thì có hai cách để tích hợp âm thanh lên một Motherboard. Một cách chung hầu hết được sử dụng đó là dùng hệ thống CPU để xử lí âm thanh, theo cách gọi kĩ thuật là kiểu HSP (Host Signal Processing), với Chip SouthBridge từ Chipset cung cấp những mạch điện cần thiết bên trong để kết nối với thế giới bên ngoài.
Cách thứ hai chỉ được dùng với một số Motherboard rất cao cấp đó là dùng bộ phận điều khiển riêng biệt để điều khiển và xử lí âm thanh mà không cần sử dụng nhiều tới CPU hệ thống để làm nhiệm vụ này .
Nhưng cả hai Chip SouthBridge và những bộ phận điều khiển riêng biệt không có khả năng tạo ra cách xử lí âm thanh Analog , mà chỉ có với âm thanh Digital , yêu cầu Chip ngoài – Codec - để thực hiện giao diện giữa Chip và những kết nối Analog .
Chip SouthBridge , hay được gọi là ICH hoặc Intel I/O Controller Hub - điều khiển đa số những cổng thiết bị ngoại vi nằm trên Motherboard như những cổng USB , những kết nối PCIe x1 . Nó là Chip lớn và thường nằm xa CPU trên Motherboard , thường có tản nhiệt thụ động nằm trên . Chip lớn nằm gần CPU là NorthBridge .
Hình 4 : Vị trí của Chip SouthBridge trên Motherboard
Hình 5 : Chip SouthBridge với tản nhiệt thụ động
Hình 6 : Chip SouthBridge đã gở bỏ tản nhiệt thụ động
Trong hình 7 là sơ đồ khối của Chip SouthBridge . Nó quá lớn nhưng chúng ta chỉ xem phần giao diện âm thanh có ghi “Intel High Definition Audio” . Sơ đồ khối này từ Chip SouthBridge Intel ICH9 , được dùng trong một số Chipset chủ đạo như P965 và P35 .
Hình 7
Bạn có thể thấy giao diện âm thanh rất đơn giản , chỉ cung cấp một vài chân để nối tới Codec của âm thanh trên Motherboard .
Codec âm thanh
Như trên đã đề cập Chip SouthBridge hoặc bộ phận điều khiển âm thanh không xử lí bất kì những gì với âm thanh Analog . Chúng cần Chip nhỏ có tên gọi là Codec ( Coder/Decoder ) để làm DAC và ADC thích hợp . DAC dùng khi máy tính gửi những âm thanh tới những Loa , và ADC được dùng khi cung cấp cho máy tính những nguồn âm thanh Analog từ bên ngoài .
Codec âm thanh là một con Chip nhỏ thường có kích thước ¼ inch2 ( 7mm) và thường nằm rìa phía sau của Motherboard ( Hình 8 ) . Có hai nhà sản xuất chính Chip này đó là Realtek thường bắt đầu với tên ALC và Analog Device ( ADI hoặc cũng có cái tên là SoundMax ) thường Chip này bắt đầu với chữ cái AD. Trong Hình 9 và 10 là ví dụ những Codec của hai nhà sản xuất trên .
Hình 8 : Vị trí Codec âm thanh trên Motherboard
Hình 9 : Codec Realtek ALC888S
Hình 10 : Codec Analog Devices AD1988B
Trên hình 11 , bạn sẽ thấy sơ đồ khối nhỏ giải thích mối liên quan của Chip SouthBridge với Codec và những đầu nối trên Motherboard .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét